Tạo dựng thói quen đọc sách: Sai! Sai hết cả! Hãy để tôi đưa ra những quan điểm mang tính đột phá
08:11Tạo dựng thói quen đọc sách: Sai! Sai hết cả! Hãy để tôi đưa ra những quan điểm mang tính đột phá
316
Một bài viết với những quan điểm vô cùng mới mẻ và mang tính đột phá về truyền thông và tạo dựng văn hóa ĐỌC đến từ bạn Tuấn Anh - Hàn sĩ lang thang - một kẻ mê sách.
Định hướng lại cách mà truyền thông nên làm với sách để
tạo dựng thói quen đọc.
Từ
bao giờ mà chúng ta cầm cuốn sách lên thì ngại ngùng mà cầm smartphone lại “vô
tư” dùng?
Đây là thời điểm của smartphone
Đây là thời điểm của mạng xã hội
Nơi mà người ta “lướt lướt” qua nhau trong những mối quan
hệ nhạt nhòa và nhạt nhẽo.
Nếu một nhóm ngồi với nhau mà mỗi người một cái
smartphone: kẻ chụp ảnh tự sướng, người mang thức ăn lên “cúng” Facebook, cô này
“thả thính”, anh kia xem porn… và chẳng ai nói với nhau điều gì cả thì mọi
chuyện lại rất bình thường.
Nhưng cứ thử có một người cầm cuốn sách lên đọc mà xem.
Mọt sách! Giáo sư! Bởi chúng ta cho rằng người đọc sách là một tầng lớp khác
biệt: nội tâm, tri thức, lý thuyết, tự kỷ và không giống người bình
thường.
Từ bao giờ mà chúng ta bình thường hóa những chuyện không
bình thường và ngược lại? Do hành vi tâm lý đám đông. Có một đám đông không đọc.
Như vậy, có một đám “không giống người” đang đọc.
Bởi truyền thông nói rằng: quá ít người đọc
sách.
Nếu
truyền thông công bố lại một tin”lấp liếm sự thật” rằng ngày càng có nhiều người
đọc sách hơn,
10
người quanh bạn ai cũng đọc 2,8 cuốn sách/năm (đừng nói rõ ra là sách giáo khoa)
thì số lượng người đọc sẽ tăng do “tâm lý bầy đàn”
Đừng
nói những tỷ phú đang đọc sách gì. Người giàu được xếp vào một chủng loại khác,
còn đại đa số vừa nghèo vừa không thành công. Chúng ta không thấy sự liên
hệ.
Hãy
nói rằng “soái ca” hay “nam thần” mà bạn hâm mộ đều đọc sách;
hãy
nói về những cuốn sách mà các nhân vật của công chúng như Sơn Tùng MTP, Bê Trần,
Trấn Thành, Hoài Linh, Việt Hương, Trường Giang … thích đọc thì Sky và bà con sẽ
đọc nhiều hơn.
Cách
truyền thông về văn hóa đọc
Dùng
sách giả là giết chết sách thật? Khẩu hiệu vô nghĩa không khác gì “Hút thuốc lá
có hại cho sức khỏe”.
Nếu
vậy thì cứ để sách thật chết!
Truyền thông thế mà cũng đòi truyền thông! Người ta còn
chẳng thể phân biệt nổi sách giả và sách thật. Hầu hết không hiểu rõ về bản
quyền tác giả, họ mua VÌ RẺ. Hai cuốn nội dung như nhau, trong khi đọc sách thì
đọc nội dung, nên dù in có lỗi một chút, hình ảnh mờ nhòe một chút, thậm chí in
ngược và thỉnh thoảng thiếu trang thì người đọc vẫn mua.
Vì rẻ!
Hãy nói với người đọc thế này:
Nếu
bạn mua một cuốn sách giả, sách lậu vì nó rẻ, tốt thôi, bạn đã tiết kiệm được
đôi chút.
Sẽ
tốt hơn nữa nếu bạn dám thử chọn một cuốn sách thật, chúng ta không việc gì phải
coi rẻ mình như những độc giả khác.
Bạn
xứng đáng được cầm trên tay một cuốn sách chất lượng tốt hơn.
Đó
là phong cách sống,
và
bạn đang tôn trọng mình hơn,
chỉ
đơn giản bằng cách thêm vài nghìn cho một cuốn sách thật.
Đó mới là sự khác biệt
Ebook
mới là kẻ giết chết sách thật.
Ebook không thể tăng thêm số lượng cuốn sách bán ra, mà
chỉ là một giải pháp thay thế.
Đọc tiện hơn? Không. Sách thật không bao giờ có chuyện
hết pin và mất kết nối, không phải đăng nhập và nhớ tài khoản.
Rẻ hơn? Đúng, nhưng không có quyền sở hữu. Bạn không thể
cầm trên tay, bày trên giá sách hay tặng lại cho ai được, cũng không thể
bán.
Khi một người mua ebook, người ta cũng không mua sách
thật nữa. Trừ khi muốn sưu tập, nhưng đó là trừ khi.
Thay vì bán một cuốn sách giá 50k, ta bán cuốn ebook giá
20k, vừa giảm doanh số bán hàng, vừa làm mất đi thói quen đọc.
Cảm giác cầm một cuốn sách trên tay và cảm giác cầm một
thiết bị điện tử rất khác. Sách giấy kích thích đọc hơn rất nhiều, khi đọc sách
giấy ta đọc được nhiều hơn.
Vậy nên trừ khi sách thật hết hàng, còn lại ebook là một
ý tưởng tệ về cả phía kinh doanh cũng như văn hóa đọc.
Truyền
thông văn hóa đọc là phải làm thế này
Văn
hóa đọc? Quá trừu tượng!
Đọc sách là nét đẹp văn hóa, nâng cao trình độ nhận thức,
mang đến tri thức, làm giàu vốn sống …. blah blah ….
Không, không thể nói như tiếng ve kêu mùa hè thế
được.
Chúng ta đã dùng quá nhiều ngôn từ hoa mỹ và trang trọng.
Vấn đề là: sáo rỗng!
Hãy xem Listerine nói gì khi có ý kiến công kích loại
nước súc miệng này có “mùi bệnh viện” :
”The
taste you hate, twice a day” (mùi vị bạn không thích, dùng 2 lần một
ngày)
Tôi có một ý tưởng, dựa trên giải pháp Kaizen của người
Nhật:
“Đọc
sách: Làm điều bạn không thích, chỉ cần một phút/ngày”
Hãy thừa nhận là đa số không thích đọc. Và cho họ thấy
một điều đơn giản hơn: đọc 1 phút/ngày.
Một phút chỉ bằng thời gian chờ đèn đỏ khi ra
đường.
Một phút chỉ bằng thời gian bạn đánh răng.
Một phút chỉ cần bạn đọc trong lúc úp mỳ tôm chờ nó
chín.
Và nhiều người ban đầu sẽ miễn cưỡng đọc một phút. Cũng
không khó lắm.
Kết quả là họ đọc HƠN một phút.
Chúng ta có 28 ngày để tạo nên một thói quen
đọc.
Hãy thử nhân lên xem nếu mỗi ngày một phút dùng cho việc
đọc, một năm đọc bao nhiêu phút? Khoảng bao nhiêu cuốn sách đã được đọc? Hãy
nhân tiếp với tổng dân số.
Khác biệt nhỏ tạo nên kết quả lớn.
Đọc sách đi!
Cà
phê sách? Thiếu sự kích hoạt
Khi uống cà phê, ta nhớ ra sách. Khi đọc sách, ta thấy
mình cần có một tách cà phê. Đó là sự kích hoạt (1/6 cách tạo nên hiệu ứng lan
truyền trong viral marketing)
Khi gắn cà phê với sách, lại thêm một lần nữa tự tách
người đọc ra khỏi đám đông.
Cà phê là một đẳng cấp khác biệt so với trà đá vỉa hè. Nó
là phong cách sống
Không phải người nào cũng thích cả phê. Không phải ai
cũng có phong cách sống.
Nên không phải ai cũng đọc sách.
Chúng ta cần một nhân tố kích hoạt tốt hơn. Ví dụ như ăn
uống.
Ý
tưởng là: Một bức ảnh, một video trong đó có người mở lồng bàn ra. Trong mâm
toàn sách. Họ bắt đầu ăn sách. Và nhớ kèm thông điệp: “Hãy cho tâm hồn của bạn
ăn mỗi ngày”
Sự
kích hoạt mới: khi ăn, ta nhớ đến sách. Cho cơ thể ăn cơm, cho tâm hồn đọc
sách.
Ăn mỗi ngày. Đọc sách một phút mỗi ngày. Và rồi họ luôn
đọc HƠN một phút.
Tác
dụng của đọc sách hả? “Bạn muốn được tăng lương không? Bạn muốn ưa nhìn và trông
thông minh hơn không? Bạn muốn có người yêu không?”
Hãy
“gãi đúng chỗ ngứa”
Quay lại với những ngôn từ sáo rỗng, hãy nhớ đến tiếng
ve:
Đọc
sách là nét đẹp văn hóa, nâng cao trình độ nhận thức, mang đến tri thức, làm
giàu vốn sống …. blah blah ….
Thật ngớ ngẩn!
Hàng ngàn người đang thất nghiệp. Đọc sách giúp họ có
thêm kỹ năng để làm vừa mắt nhà tuyển dụng
Hàng ngàn người muốn thay đổi công việc. Đọc sách giúp họ
thêm can đảm xây dựng điều gì đó cho riêng mình
Hàng ngàn người không thích mức lương đang được nhận. Đọc
sách giúp họ có thêm kiến thức chuyên môn, khả năng giải quyết vấn đề và tư duy
nhạy bén, linh hoạt. Họ sẽ có mức lương hậu hĩnh hơn, vị trí cao hơn.
Lãnh
đạo là người đọc.
Cầm
cuốn sách, bạn được tôn trọng về tri thức hơn.
Các
cô gái sẽ chú ý bạn hơn vì sự thông minh của bạn. Bởi bạn đọc nhiều biết nhiều.
Bạn tinh tế. Và bạn có cơ hội trở nên giàu có.
“Gái
ham tài, trai ham sắc”. Tài ở đây là tiền tài. Con gái cần sự chu cấp. Họ sẽ
chọn bạn trai có khả năng hoặc có tiềm năng chu cấp.
Đọc
truyện cười. Kể lại cho cô bạn nghe. Bạn trở nên hài hước và thú
vị.
Thông
minh. Hài hước. Thú vị. Bạn sẽ có người yêu. Hơn một người yêu.
Đọc
sách đi.
Tôi gọi đó là thông điệp đi vào lòng người. Không phải đi
vào sọt rác. Những thông điệp chui vào trong tai bên phải, ở lại nơi não họ,
thay vì rơi ra chỗ tai bên trái.
Chuyện là thế đấy.
Trạm Đọc trân trọng cảm ơn bạn Tuấn Anh vì đã chia sẻ
cùng các bạn độc giả những quan điểm và sáng kiến vô cùng hữu ích về truyền
thông và tạo dựng văn hóa Đọc.
0 nhận xét